รวม Event ใน Second Life ที่ใช้บ่อย
ภายใน { } ของ Event ถึงตอนนี่ทุกคนต้องรู้อยู่แล้วว่าเอาไว้ใส่ function ที่เราต้องการ
เมื่อ state นั้นทำงาน function ภายในจะทำงานด้วยทั้งหมด
ซึง ในบทความที่ผ่านมา ( รวม Function ใน Second Life ที่ใช้บ่อย )
ผมได้ นำ function บางส่วนมาอธิบายการใช้งานไว้บ้างแล้ว
state_entry() { }
เป็น Event ที่สำคัญอีกหนึ่ง Event หนึ่ง และมีเกือบทุก Script
Event นี้จะทำงานเป็น Event แรกเมื่อ Run Script (กด Save)
ตัวอย่างเช่น
state_entry() { llSay(0,"ข้อความ"); }
จาก Script เมื่อกด Save จะแสดงข้อความทันที แต่ถ้าหากเริ่ม Run Script
เรายังไม่ให้ทำอะไร ในตอนเริ่มต้น ก็ไม่ต้องใส่อะไรใน { } หรือไม่ต้องใส่
Event นี้ก็ได้
ต่อไปผมจะอธิบายเลยว่าแต่ละ Event ทำงานตอนไหน ไม่อธิบายให้ยืดยาว....
touch_start (integer DMscript) { //จะทำงานเมื่อวัตถุถูกคลิก
}
on_rez (integer DMscript) { //จะทำงานเมื่อวัตถุออกมาจากวัตถุอื่น , ออกมาจากกระเป๋า
}
object_rez (key id) { //จะทำงานเมื่อมีวัตถุออกจากตัวเอง
//เช่นปืน เมื่อมีลูกกระสุนออกไป กำหนดให้ มีเสียงดัง
}
collision_start (integer DMscript) { //จะทำงานเมื่อวัตถุชนกับวัตถุอื่น
}
land_collision_start (integer DMscript) { //จะทำงานเมื่อวัตถุชนกับพื้นดิน
}
timer (integer DMscript) { //จะทำงานตลอดเวลาที่กำหนด
//แต่ Event นี้ต้องใช้ function กำหนดเวลาก่อน
} // function นันคือ llSetTimerEvent( ) ;
เช่น
state_entry()
{
llSetTimerEvent( 1 ) ; //กำหนดให้ Event timer ทำงานทุก ๆ 1 วิ
}
timer (integer DMscript)
{
llSetTimerEvent( 0 ) ; //ถ้าจะให้หยุดทำงานใส่ 0 ไปแทน
}
และผมจะนำ Event อื่น ๆ มาอธิบายต่อในบทความต่อ ๆ ไปครับ
Event ทั้งหมด
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น