บทความนี้ผมจะนำเอา Function ของ Second Life ที่ใช้บ่อย ๆ มาอธิบายการใช้ทีละ Function ให้ผู้อ่านได้ทราบครับ โดยผมจะเลือก Function ที่ใช้ง่าย ๆ ก่อนแล้วกันในบทความนี้
llSetColor(<1.0,1.0,1.0>,ALL_SIDES); ใช้เปลี่ยนสีวัตถุ
<1.0,1.0,1.0> คือตัวเลขสำหรับใส่ค่าสี RGB ครับ ดูตารางสีไดที่นี่
ALL_SIDES จริง ๆ แล้วคือใช้ระบุว่าเปลี่ยนสีส่วนไหนของวัตถุบ้าง
อย่างเช่นสีเหลี่ยมมี 6 ด้าน ถ้าใช้ ALL_SIDES ก็จะเปลี่ยสีทั้งวัตถุ
แต่ถ้าเราต้องการเปลี่ยนแค่ด้านได้ด้านหนึ่งให้เราใส่ตัวเลขเข้าไปแทนครับ
เช่นเปลี่ยนเฉพาะด้านที่ 4 เป็นสีน้ำเงิน llSetColor(<0,0,1>, 4);
ALL_SIDES คือการทำงานทั้งวัตถุนั่นเอง
llSetTexture( "name" , ALL_SIDES); ใช้เปลี่ยน Texture ( พื้นผิว ) ของวัตถุ
"name" ส่วนแรกคือใส่ชื่อของ Texture ที่ต้องการและTexture นั้นต้องอยู่ใน Inventory
ของวัตถุนั้นด้วย ( texture ต้องอยู่ในวัตถุนั้น ) หรือจะใส่รหัส UUID ของ Texture
นั้นไปแทนก็ได้ เช่น
llSetTexture( "53106ca3-54e0-6a7f-a2cb-d51de5386de4" , ALL_SIDES);
ส่วน ALL_SIDES จะเจอบ่อยมาก ทั้งหมดจะใช้งานเหมือนกันกับที่ได้อธิบายไปแล้ว
การหา UUID ของ Texture
llSetPos( llGetPos()+<0,0,1>); เคลื่อนย้ายทำแหน่งของวัตถุ
ที่จริงแล้วการทำงานใน Scirpt นี้ใช้เพียงแค่ llSetPos( <0,0,0>);
<0,0,0> คือพิกัด x,y,z ของ Map
แต่ Scirpt ด้านบนนั้นคือการทำงาน 2 Function ครับ เพราะถ้าหากไม่ใช้
แล้วเราใช้เพียงแค่ llSetPos( <0,0,0>); วัตถุจะไปอยู่ที่ พิกัด 0,0,0 ของ Map นั้น เราอาจหาไม่เจอ
หน้าที่ของ llGetPos() คือจะรับค่าพิกัดปัจจุบันของวัตถุ ถ้าบวกด้วย <0,0,1> พิกัดของวัตถุ ก็เท่ากับ สูงกว่าตำแหน่งปัจจุบัน 1 เมตร เพราะฉะนั้น เมื่อ Script llSetPos( llGetPos()+<0,0,1>); ทำงาน วัตถุจะเลื่อนไปด้านบน 1 เมตร
llSetSitText("ข้อความ"); ใช้เปลี่ยนข้อความในส่วน Sit Here
เช่น llSetSitText("--ABC--"); จบครับ 5555
llSetScale(<1,1,1>); ใช้กำหนด ขนาดของวัตถุ
<1,1,1> ระบุขนาด ตามแกน x,y,z ครับ อย่าง Script นี้เท่ากับ กว้าง,ยาว,สูง เท่ากับ 1 เมตร
llSetText( "สวัสดี" , <1,1,1> , 1.0 ); ใช้แสดงข้อความบนวัตถุ
"สวัสดี" ส่วนแรกคือข้อความที่ต้องการ
<1,1,1> สีข้อความ
1.0 ความจางของข้อความ เช่น 0.1 , 0.5 , 1
llSetBuoyancy(1.05); ใช้ปรับให้วัตถุลอยขึ้น
Script นี้จะทำให้วัตถุลอยขึนเหมือนลูกโป่ง
เลขยิ่งมากก็ยิ่งลอยขึ้นไปเร็ว และจะเร็วขึ้นเลื่อย ๆ
ทั้งนี้ก็อยู่ที่น้ำหนังของวัตถุด้วย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น