รวม Function ใน Second Life ที่ใช้บ่อย


      บทความนี้ผมจะนำเอา Function ของ Second Life ที่ใช้บ่อย ๆ มาอธิบายการใช้ทีละ Function ให้ผู้อ่านได้ทราบครับ  โดยผมจะเลือก Function ที่ใช้ง่าย ๆ ก่อนแล้วกันในบทความนี้




llSetColor(<1.0,1.0,1.0>,ALL_SIDES);                ใช้เปลี่ยนสีวัตถุ   


<1.0,1.0,1.0> คือตัวเลขสำหรับใส่ค่าสี RGB ครับ  ดูตารางสีไดที่นี่
ALL_SIDES     จริง ๆ แล้วคือใช้ระบุว่าเปลี่ยนสีส่วนไหนของวัตถุบ้าง
                    อย่างเช่นสีเหลี่ยมมี 6 ด้าน ถ้าใช้ ALL_SIDES ก็จะเปลี่ยสีทั้งวัตถุ
                    แต่ถ้าเราต้องการเปลี่ยนแค่ด้านได้ด้านหนึ่งให้เราใส่ตัวเลขเข้าไปแทนครับ
                    เช่นเปลี่ยนเฉพาะด้านที่ 4 เป็นสีน้ำเงิน       llSetColor(<0,0,1>, 4);
                    ALL_SIDES คือการทำงานทั้งวัตถุนั่นเอง






llSetTexture( "name" , ALL_SIDES);                      ใช้เปลี่ยน Texture ( พื้นผิว ) ของวัตถุ


 "name"          ส่วนแรกคือใส่ชื่อของ Texture ที่ต้องการและTexture นั้นต้องอยู่ใน Inventory
                      ของวัตถุนั้นด้วย ( texture ต้องอยู่ในวัตถุนั้น ) หรือจะใส่รหัส UUID ของ Texture
                      นั้นไปแทนก็ได้  เช่น
                      llSetTexture( "53106ca3-54e0-6a7f-a2cb-d51de5386de4" , ALL_SIDES);
                      ส่วน ALL_SIDES จะเจอบ่อยมาก ทั้งหมดจะใช้งานเหมือนกันกับที่ได้อธิบายไปแล้ว

          
การหา UUID ของ Texture


llSetPos( llGetPos()+<0,0,1>);            เคลื่อนย้ายทำแหน่งของวัตถุ

ที่จริงแล้วการทำงานใน Scirpt นี้ใช้เพียงแค่    llSetPos( <0,0,0>);
<0,0,0>  คือพิกัด x,y,z ของ Map
              แต่ Scirpt ด้านบนนั้นคือการทำงาน 2 Function ครับ   เพราะถ้าหากไม่ใช้
              แล้วเราใช้เพียงแค่   llSetPos( <0,0,0>); วัตถุจะไปอยู่ที่ พิกัด 0,0,0 ของ Map นั้น เราอาจหาไม่เจอ
              หน้าที่ของ llGetPos() คือจะรับค่าพิกัดปัจจุบันของวัตถุ ถ้าบวกด้วย <0,0,1> พิกัดของวัตถุ         ก็เท่ากับ สูงกว่าตำแหน่งปัจจุบัน 1 เมตร เพราะฉะนั้น เมื่อ Script  llSetPos( llGetPos()+<0,0,1>);  ทำงาน วัตถุจะเลื่อนไปด้านบน 1 เมตร


 llSetSitText("ข้อความ");         ใช้เปลี่ยนข้อความในส่วน Sit Here


  เช่น      llSetSitText("--ABC--");  จบครับ 5555



llSetScale(<1,1,1>);         ใช้กำหนด ขนาดของวัตถุ

<1,1,1>                ระบุขนาด ตามแกน x,y,z ครับ อย่าง Script นี้เท่ากับ กว้าง,ยาว,สูง เท่ากับ 1 เมตร


llSetText( "สวัสดี" , <1,1,1> , 1.0 );       ใช้แสดงข้อความบนวัตถุ

"สวัสดี"     ส่วนแรกคือข้อความที่ต้องการ
<1,1,1>   สีข้อความ
1.0          ความจางของข้อความ เช่น   0.1   ,    0.5   ,  1



 llSetBuoyancy(1.05);                ใช้ปรับให้วัตถุลอยขึ้น

                                         Script นี้จะทำให้วัตถุลอยขึนเหมือนลูกโป่ง
                                         เลขยิ่งมากก็ยิ่งลอยขึ้นไปเร็ว และจะเร็วขึ้นเลื่อย ๆ
                                         ทั้งนี้ก็อยู่ที่น้ำหนังของวัตถุด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น