สำหรับผู้ที่พอมีพื้นฐานในการเขียนโปรแกรมรู้ดีว่าตัวแปรนั้น ก็เป็นอีกสิ่งนึงที่จำเป็นในการเขียนโปรแกรม ของแต่ละภาษาตัวแปร จำนวน และการเขียน อาจแตกต่างกันไป ถ้าตัวแปรในภาษาจาวา ก็เช่น int , String , long ,float , double , byte และอื่น ๆ อีก
แต่สำหรับ ตัวแปรใน Second Life มีเพียง
string , integer , float , vector , rotation , key , list
ตัวแปรบางตัวอาจจะพอเดาออกว่าใช้เก็บอะไร บางตัวอาจจะยังไม่รู้ว่ามีไว้ทำอะไรเพราะ เป็นตัวแปรที่ใช้เฉพาะใน Second Life
string : ใช้เก็บตัวอักษรทั่วไป "abc" , "123 " , "กขค !"
integer : ใช้เก็บตัวเลขจำนวนเต็ม และค่า boolean ได้เลย 0, 1 , 10 , TRUE , FALSE
float : ใช้เก็บตัวเลขทศนิยม 0.1 , 1.0
vector : ใช้เก็บค่าสี หรือ ตำแหน่ง x,y,z ภายในเก็ม <100,1,999> , <0,0,1> ,
rotation : ใช้เก็บค่า องศา การหมุน ของวัตถุ <0,0,0,0>
key : ใช้เก็บค่ารหัส UUID ต่าง ๆ "0000-0000-0000-0000-00"
list : ใช้เหมือนตัว Array ในจาวา เก็บข้อมูลได้ทุกชนิด [1,"กขค",<1,1,1>]
การใช้งานตัวแปรต่าง ๆ ดูได้ที่นี่ครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น