รวม Event ใน Second Life ที่ใช้บ่อย




ภายใน {   } ของ Event ถึงตอนนี่ทุกคนต้องรู้อยู่แล้วว่าเอาไว้ใส่ function ที่เราต้องการ
เมื่อ state นั้นทำงาน function  ภายในจะทำงานด้วยทั้งหมด
ซึง ในบทความที่ผ่านมา ( รวม Function ใน Second Life ที่ใช้บ่อย ) 
ผมได้ นำ function บางส่วนมาอธิบายการใช้งานไว้บ้างแล้ว



state_entry()  {        }

เป็น Event ที่สำคัญอีกหนึ่ง Event หนึ่ง และมีเกือบทุก Script
Event นี้จะทำงานเป็น Event แรกเมื่อ Run Script (กด Save)
ตัวอย่างเช่น
state_entry() {  llSay(0,"ข้อความ"); }
จาก Script เมื่อกด Save จะแสดงข้อความทันที แต่ถ้าหากเริ่ม Run Script
เรายังไม่ให้ทำอะไร ในตอนเริ่มต้น ก็ไม่ต้องใส่อะไรใน  {  } หรือไม่ต้องใส่
Event นี้ก็ได้

ต่อไปผมจะอธิบายเลยว่าแต่ละ Event ทำงานตอนไหน ไม่อธิบายให้ยืดยาว....






touch_start (integer  DMscript) {        //จะทำงานเมื่อวัตถุถูกคลิก

}


on_rez (integer  DMscript)    {        //จะทำงานเมื่อวัตถุออกมาจากวัตถุอื่น , ออกมาจากกระเป๋า
 
}    


object_rez (key id)  {        //จะทำงานเมื่อมีวัตถุออกจากตัวเอง
                                      //เช่นปืน เมื่อมีลูกกระสุนออกไป กำหนดให้ มีเสียงดัง
}


collision_start (integer  DMscript) {        //จะทำงานเมื่อวัตถุชนกับวัตถุอื่น

}


land_collision_start (integer  DMscript) {        //จะทำงานเมื่อวัตถุชนกับพื้นดิน

}



timer (integer  DMscript) {        //จะทำงานตลอดเวลาที่กำหนด
                                              //แต่ Event นี้ต้องใช้ function กำหนดเวลาก่อน
}                                            // function นันคือ llSetTimerEvent(  ) ;

เช่น

state_entry()
{   
   llSetTimerEvent( 1 ) ;           //กำหนดให้ Event timer ทำงานทุก ๆ 1 วิ
 }                                        

timer (integer  DMscript)
{
     llSetTimerEvent( 0 ) ;         //ถ้าจะให้หยุดทำงานใส่ 0 ไปแทน
}

และผมจะนำ Event อื่น ๆ มาอธิบายต่อในบทความต่อ ๆ ไปครับ 

Event ทั้งหมด


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น