รวม Function เกี่ยวกับการแสดงข้อความ



 llSay(0, "Hello, Avatar!");
 แสดงข้อความในระยะ 20 เมตร

สังเกตุได้ว่า function นี้จะมีเลข 0 อยู่ข้างหน้าด้วย บางคนอาจจะยังไม่รู้ว่ามีไว้เพื่อกำหนดค่าอะไร
เลข 0 นั้นคือ  ช่อง ( channels ) ที่จะส่งข้อความไป  ซึ่งช่อง 0 นั้นคือช่อง public ถ้าหากส่งข้อความ
มาที่ช่องนี้คืออื่นที่ยืนในระยะ 20 ม.จะได้รับข้อความ การที่เราแชทกับคนในพื้นที่ ก็คือการส่งข้อความไปที่ ช่อง 0 โดยใช้ llSay โดยตรงนั่งเอง

 ถึงตอนนี้ทุกคนคงคิดว่าในเมื่อมีช่อง 0 ก็ต้องมีช่องอื่น แล้วจะมีช่องอะไรบ้างหล่ะ
จริง ๆ แล้วช่อง ( channels ) นั้นเรากำหนดได้เองเลยครับ  ช่องอะไรก็ได้ ตัวอย่างเช่น
llSay( -210489 , "HELLO!!!!");  ตัวเลขนั่นจะติดลบหรือไม่ก็ได้
คำถามต่อมาคือ แล้วข้อความ จะไปแสดงที่ไหนใครได้รับข้อความ
ถ้าช่องที่ส่งไม่ใช่ช่อง 0 จะไม่มีใครเห็นข้อความครับ เหมือนโทรศัพท์ที่เราส่งข้อความไปที่เบอร์ -210489 แต่ไม่มีเครื่่องที่ใช้เบอร์ -210489อยู่
แต่เราสามารถใช้
llListen  ได้ในการรับข้อความนั้น โดยต้องกำหนดช่องให้ listen ก่อนว่าจะรับค่าช่องอะไร
ผมจะยังไม่อธิบายการใช้ listen ครับ ไว้อธิบายบทความ ต่อ ๆ ไป เนื่องจากส่วนนี้เพียงแค่ต้องการให้
เข้าใจก่อนว่า 0 คือช่องที่ function ของเราจะส่งข้อความไป




llWhisper(0, "This is an incredibly useless program.");
แสดงข้อความในระยะ 10 เมตร   ( ใช้ในการ chat ได้โดย กด Shift+Enter เพื่อส่งข้อความ )




llShout(0, "I scream icecream!");
แสดงข้อความในระยะ 100 เมตร       ( ใช้ในการ chat ได้โดย กด Ctrl+Enter เพื่อส่งข้อความ )


llOwnerSay("Ouch!");
แสดงข้อความกับเจ้าของเท่านั้น

llRegionSayTo(id, -12345, "Hello");
แสดงข้อความกับ id ที่กำหนด ทางช่องที่กำหนด เท่านั้น

llInstantMessage( id , "Hands Off!");
แสดงข้อความกับ id ที่กำหนด id เดียวเท่านั้น

llSetText( "สวัสดี"  ,<1,1,1>,1 );
แสดงข้อความบนวัตถุ สามารถเลือกสี และความใสของตัวอักษรได้

เพิ่มเติม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น